Nếu một ngày, bạn phát hiện website bị giảm traffic đột ngột. Đừng quá lo lắng, traffic có thể bị giảm do một số lý do và có thể lấy lại được. Điều bạn cần làm là tìm ra nguyên nhân website bị giảm lượt truy cập.

Dưới đây, SEOViP sẽ cập nhật đến bạn top các nguyên nhân website bị giảm traffic phổ biến.

07 Nguyên nhân website bị giảm traffic phổ biến
Nguyên nhân website bị giảm traffic phổ biến

Thay đổi cập nhật thuật toán

Thông thường, Google sẽ có nhiều bản cập nhật trong suốt cả năm. Chính vì thế, bạn nên theo dõi những cập nhật và xem website mình có bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của thuật toán hay không. Để nhằm có hướng khắc phục hiệu quả hơn.

Cách dễ nhất để có được thông tin về các thay đổi thuật toán là sử dụng các công cụ như Mozcast – từ Moz.com hoặc từ SEMrush, hoặc follow những người chuyên theo dõi phân tích và đưa tin về cập nhật thuật toán như  Barry Schwartz.

Những bản cập nhật của google có thể làm website bị giảm traffic
Những bản cập nhật của google có thể làm website bị giảm traffic

Robot: Quy tắc robot.txt không chính xác

Bạn có chắc chắn rằng website của bạn không chặn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trong tệp robot.txt không?

Không có gì lạ khi các nhà phát triển để các tệp robot.txt không thay đổi sau khi di chuyển từ một trang web phát triển chạy demo sang domain chạy thật. 

Truy cập tệp robot.txt của trang web của bạn và đảm bảo rằng quy tắc sau không xuất hiện: 

website bị giảm traffic

Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cần xóa quy tắc “Disallow: /” và gửi lại tệp robot.txt của mình thông qua Google Search Console và trình kiểm tra robot.txt .

Crawl: Lỗi thu thập dữ liệu

Sử dụng Bảng điều khiển tìm kiếm mới, mở Báo cáo chỉ mục và kiểm tra bất kỳ URL nào có Lỗi.

Crawl: Lỗi thu thập dữ liệu
Crawl: Lỗi thu thập dữ liệu

Bất kỳ URL nào trong báo cáo bảo hiểm có lỗi liên quan đến chúng sẽ không được đưa vào chỉ mục. Các lỗi điển hình được tìm thấy trong báo cáo này bao gồm:

  • Lỗi máy chủ
  • Lỗi chuyển hướng
  • Các URL bị chặn bởi robots.txt
  • Các URL được đánh dấu bằng thẻ noindex
  • Lỗi 404 mềm
  • URL trả lại yêu cầu trái phép
  • Các URL không thể được định vị (404s)
  • Lỗi Crawling

>>> Nguyên nhân và giải pháp để tối ưu và tăng tốc độ tải trang web

Backlink: Mất liên kết đến (backlink)

Một trong những lý do khiến thứ hạng website có thể bị giảm là do bạn bị mất liên kết.

Kiểm tra website của bạn để biết các liên kết bị mất trong 90 ngày qua, bằng cách sử dụng một công cụ như Majestic hoặc Ahrefs.

CognitiveSEO cũng cung cấp trình kiểm tra backlink miễn phí sẽ tạo ra thông tin gần thời gian thực nơi bạn có thể phân tích hồ sơ liên kết của mình.

Lỗi mất backlink
Lỗi mất backlink

Nếu bạn thấy rằng bạn đã mất rất nhiều liên kết, đây có thể là lý do khiến bạn tụt hạng. Bạn sẽ cần tìm hiểu sâu hơn về các chi tiết cụ thể hơn về các liên kết bị mất, chẳng hạn như:

  • Liên kết sitewide?
  • Là các liên kết bị mất nằm trên cùng một trang của website, nơi bạn đã thấy thứ hạng giảm?
  • Đã có sự sụt giảm các backlink đến các trang của bạn bị mất thứ hạng?
  • Bạn có thấy các backlink bị giảm đến các trang trên website của bạn liên kết các trang khác có thứ hạng thấp hơn không?

Nếu các backlink đến trang web của bạn bị hỏng hoặc bị mất, bạn sẽ cần xác định chính xác nơi các liên kết đó đến từ đâu và tại sao chúng bị hỏng. Sau đó, bạn có thể loại bỏ, thay thế hoặc giữ lại chúng.

Thay đổi Sitemap

Nếu bạn là một SEO, bạn sẽ biết rằng chỉ các URL trả về 200 phản hồi và có thể lập chỉ mục sẽ hiển thị trong sơ đồ trang web của bạn, trừ khi bạn cố tình để lại các URL được chuyển hướng để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm tìm thấy chúng nhanh hơn.

Một lý do khiến website bị giảm traffic là do thay đổi trong sơ đồ trang XML của bạn.

Website bị giảm traffic có thể do thay đổi trong sơ đồ trang XML
Website bị giảm traffic có thể do thay đổi trong sơ đồ trang XML

Thu thập dữ liệu URL của sitemap và đảm bảo rằng tất cả chúng đều trả về phản hồi 200 OK và bất kỳ trang đích hoặc bài viết mới nào cũng được bao gồm. Nếu trang web của bạn chứa 200 URL và chỉ có 50 trong sitemap, bạn sẽ muốn tạo lại và gửi lại Sitemap bằng Search Console.

Indexing: URL không được lập chỉ mục

Lỗi ‘lập chỉ mục’ của google làm cho các trang quan trọng dường như bị xóa khỏi chỉ mục gần như chỉ sau một đêm. Nhưng đây không chỉ là một vấn đề gần đây.

Việc tìm các URL quan trọng đó không còn khả dụng trong kết quả tìm kiếm có thể là một yếu tố lớn khi điều tra mất lưu lượng truy cập trang web đột ngột.

Kiểm tra báo cáo bảo hiểm chỉ mục trong Search Console xem có lỗi nào không? Sử dụng công cụ kiểm tra URL, kiểm tra xem các trang quan trọng có còn trong chỉ mục không?

Nếu không, hãy sử dụng tùy chọn ‘YÊU CẦU INDEXING’ trong Search Console

URL không được lập chỉ mục
URL không được lập chỉ mục

Xung đột từ khóa (Từ khóa ăn thịt nhau)

Website bị giảm traffic có thể do xung đột từ khóa. Sự ăn thịt xảy ra khi một trang web xuất hiện một từ khóa có nhiều URL. Ví dụ: Ahrefs.com có rất nhiều nội dung xung quanh việc xây dựng liên kết bị hỏng (broken link):

Nếu lưu lượng truy cập đang được trải rộng trên nhiều trang hoặc bài đăng, bạn có thể mất lưu lượng truy cập không có giá trị. Cách dễ nhất mà tôi đã tìm thấy để làm nổi bật các lỗi ăn thịt từ khóa là thông qua việc sử dụng BigMetrics.io và báo cáo ăn thịt từ khóa.

Chỉ cần tạo một tài khoản và kết nối nó với thuộc tính Search Console và xuất.

Trang web có từ khóa ăn thịt nhau
Trang web có từ khóa ăn thịt nhau

Trên đây là những lý do phổ biến khiến cho website bị giảm traffic. Hy vọng sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân và khắc phục được vấn đề này. Hoặc có thể tham gia khóa học SEO của SEOViP để giúp bạn có kiến thức giải quyết được các vấn đề trên,

Thông tin Liên Hệ:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG SEOVIP

  • Hotline: 0971.72.6656
  • Địa chỉ: Tầng 3, 91 Lê Hồng Phong, Hải Châu, Đà Nẵng
  • Web: seovip.edu.vn

>>> Kinh nghiệm thuê công ty thiết kế website

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *